Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

Giá vé máy bay tính theo cân nặng, Giá vé máy bay tính theo cân nặng

Giá vé máy bay tính theo cân nặng

Một chuyên gia người Na Uy vừa đưa ra ý tưởng tính giá vé máy bay theo cân nặng của hành khách, người béo hơn sẽ phải trả nhiều tiền hơn. Với mỗi kg trọng lượng nhẹ đi, máy bay có thể tiết kiệm hàng nghìn USD mỗi năm.

Bharat P. Bhatta, Giáo sư kinh tế Đại học Sogn og Fjordane (Na Uy) đang nghiên cứu mô hình mà theo ông “có thể đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể cho hãng hàng không, hành khách và xã hội”.

Nghiên cứu này được đăng lên tờ Revenue and Pricing Management cho thấy, nếu một phi cơ nhẹ đi 1kg, nhiên liệu sẽ được tiết kiệm tới 3.000 USD mỗi năm, nhờ đó mà lượng khí thải CO2 cũng ít hơn. Hãng hàng không Air Canada là một ví dụ tiêu biểu, hành khách sẽ không được mặc áo khoác dày để mỗi chuyến bay nhẹ hơn 25 kg. Một vài hãng hàng không giá rẻ còn tính phí với những hành khách “quá khổ” hoặc hành lý cồng kềnh.

Giáo sư Bhatta cho biết: “Cách tính này còn có thể được áp dụng rộng rãi trong các mô hình dịch vụ, nơi mà cân nặng khách hàng và diện tích chỗ ngồi cầm được cân nhắc để tính toán giá vé”.

Trong số 3 mô hình đang được Bhatta nghiên cứu, cách tính đầu tiên dựa trên tổng trọng lượng của hành khách và hành lý. Một hành khách nặng 100kg với hành lý 20kg sẽ phải trả gấp đôi giá vé so với người nặng 50k với 10kg hành lý.

Một cách khác là định ra mức trọng lượng trần, với mỗi kg trọng lượng vượt mức trần nêu trên, hành khách sẽ phải trả thêm tiền. Ngược lại, họ sẽ nhận được các hình thức khuyến mại khác nhau.

Tuy vậy, vị giáo sư này cho biết ông thích nhất mô hình thứ 3, khi các hãng hàng không cũng tính toán một mức cân nặng trung bình, nhưng cho phép tính giá đồng hạng với những người thừa hoặc thiếu cân. Cách tính này sẽ giúp tiết kiêm thêm chi phí "cân" khách hàng tại các quầy check-in.

Hoa Chanh / http://vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét